Thứ Bảy, 6 tháng 6, 2009

Rủi ro khi mua di động cũ

Rủi ro khi mua di động cũ

Nhiều người tiêu dùng mua máy điện thoại có phiếu bảo hành chính hãng, nhưng khi máy có sự cố, mang hàng đến bảo hành thì mới biết chỉ có phiếu bảo hành là thật, còn máy là máy giả. Cũng có trường hợp mua hàng cũ xách tay chưa unlock (máy chưa mở khóa để có thể hòa mạng) để rồi cuối cùng gặp phải những chiếc máy không thể mở khóa được.

Anh Hoàng mua một chiếc điện thoại di động ở một cửa hàng trên đường Hùng Vương (TP HCM), người bán bảo máy còn thời hạn bảo hành tới 6 tháng và đưa cho anh tấm thẻ bảo hành ghi đúng số IMEI của máy với thời gian bảo hành như đã giới thiệu.

Mang máy về sử dụng chưa được mấy hôm thì bị mất nguồn, anh mang đến trung tâm bảo hành của chính hãng để bảo hành thì bị từ chối với lý do phiếu bảo hành là của hãng nhưng không phải bảo hành cho chiếc máy anh đang sử dụng. Anh trình bày số IMEI trên phiếu bảo hành trùng với số IMEI của máy thì được giải thích máy đã bị can thiệp để "chạy" lại số IMEI bằng phần mềm.

Khi đã hoàn chỉnh phần cứng lẫn phần mềm, người bán dùng một thiết bị chuyên dụng để chạy lại cấu hình lõi của máy, trong đó có cả số IMEI để trùng với số IMEI có in trên phiếu bảo hành mà họ có. Về phần phiếu bảo hành, các cửa hàng này đặt hàng từ những người thu gom phế liệu, giấy vụn (những phiếu bảo hành thường được để trong hộp máy, bán phế liệu và từ những phiếu bảo hành thật của những người bán máy. Cũng có cả trường hợp in giả phiếu bảo hành.

Ngoài ra, có những mẫu demo sản phẩm điện thoại không khác với hàng thật, chỉ không thể gọi và nghe được. Một số khách hàng thích mua máy unlock vì có giá rẻ hơn. Trong những trường hợp này rủi ro càng nhiều hơn.

Sharp 904SH không thể gọi được.

Điện thoại Sharp 904SH là sản phẩm demo không thể nào gọi được. Hiện tại, nó đọc được nhiều ứng dụng như đọc thẻ nhớ, sạc pin, dùng tai nghe, chụp hình... nhưng không thể dùng chức năng điện thoại được vì không có chip tiếp sóng.

Khi trên thị trường xuất hiện những chiếc iPhone đầu tiên, cùng lúc xuất hiện những chiếc iPhone giả từ Trung Quốc đưa vào với giá 11 triệu đồng (iPhone thật lúc đó có giá chừng 18 triệu đồng). Nhìn bên ngoài, chiếc iPhone giả này không hề khác chiếc iPhone thật nhưng không thể bẻ khóa được.

Không có nhận xét nào: