Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2009

Cứu sống bệnh nhân bằng máy khoan

Một bác sỹ người Úc đã cứu sống một cậu bé 12 tuổi bị tai nạn xe đạp bằng cách dùng máy khoan tay dân dụng khoan vào hộp sọ.

Bé trai Nicholas Rossi.

Mọi chuyện bắt đầu khi Nicholas Rossi bị ngã xe đạp trong một ngõ cụt gần Maryborough, bang Victoria, Úc. Khi trở về nhà, cậu bé liên tục kêu đau đầu. Mẹ cậu, Karen, một y tá, quyết định đưa con đến bệnh viện quận nơi bác sỹ đa khoa Rob Carson đang trong ca trực.
Bác sỹ bắt đầu theo dõi cậu bé và chỉ một giờ sau cậu bắt đầu lịm dần rồi rơi vào trạng thái hôn mê, cộng thêm những cơn co giật. Bác sỹ Carson nhanh chóng nhận ra những dấu hiệu của hiện tượng chảy máu trong não, tạo nên sức ép cấp tính trong não.
Bác sĩ đã sử dụng máy khoan để khoan vào hộp sọ và rút những cục máu đông.
Do bệnh viện không được trang bị các thiết bị khoan dành cho hệ thần kinh, bác sỹ Carson đã quyết định sử dụng chiếc khoan tay dân dụng của hãng DeWalt - vật chuyên dùng để khoan gỗ được tìm thấy trong tủ dụng cụ sửa chữa của bệnh viện - để rút cục máu đông trong não bệnh nhân.
Nicholas Rossi và cha mẹ.
Bác sỹ Carson đã phải gọi điện cho bác sỹ phẫu thuật thần kinh hàng đầu ở Melbourne là David Wallace để nhờ hướng dẫn mọi thủ tục bởi đây là điều ông chưa thực hiện bao giờ. Ông Carson thực hiện mũi khoan cho đến khi cục máu trong não chảy ra và tiếp tục chăm sóc Nicholas cho đến khi cậu được chuyển đến Bệnh viện Nhi Melbourne.

“Nếu bạn ở trong tình huống đó, bạn cũng sẽ làm như thế. Đó không phải là thành tích cá nhân, chỉ đơn giản nó là một phần nhiệm vụ trong công việc của tôi và tôi đã có một đội ngũ hỗ trợ rất tốt bên cạnh mình”, bác sỹ Carson nói với giọng khiêm tốn.


Không có nhận xét nào: