Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2009

Nghệ thuật siêu đẳng: Tranh phản xạ

"Anamorphoscope" là 1 thuật ngữ mĩ thuật, hiểu nôm na là nếu 1 tấm gương hình nón hay hình trụ đặt trên 1 bức tranh biến đổi hình ảnh méo mó thành ảnh 3 chiều có thể nhìn thấy từ nhiều góc khác nhau.

Những hình ảnh biến dạng này được vẽ trên một bề mặt phẳng và đặt xung quanh là gương. Bằng cách nhìn vào trong gương, bạn sẽ thấy những hình ảnh xuất hiện lại không hề méo mó.
Hình thức này từng rất thịnh hành và phổ biến trên thế giới vào thế kỉ 17 và 18. Ban đầu chúng được phát minh ở Trung Quốc, sau đó được đưa sang Ý vào thế kỉ 16, đúng thời kì phong trào văn hóa Phục Hưng đang thống trị hội họa thế giới. Được thiên tài Leonardo da Vinci quan tâm, chúng khiến ông lao vào nghiên cứu để có thể lĩnh hội và trở nên tinh thông về 3D trước khi khám phá ra "anamorphosis” (*) ở dạng xiên.

Chú thích: (*) Anamorphosis, trong hội họa, là những biến đổi vật qua phản xạ trong gương.
Còn Anamorphism là một khái niệm từ ứng dụng thiết thực dựa trên cơ sở học thuyết phạm trù. Giới hạn này bắt nguồn từ các từ của Hy Lạp: ανα - (hướng lên ) + morphism (từ tiếng Hy Lạp "μορφή" nghĩa là hình thù).

Không có nhận xét nào: