Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2009

10 sinh vật trong suốt mê hoặc nhất

1. Ếch trong suốt


(Ảnh do Heidi và Hans-Jurgen Koch chụp)
Quê quán tại Venezuela, loài Ếch Thủy Tinh này thuộc loài lưỡng cư, bộ Ếch Nhái. Trong khi hầu hết những con Ếch Thủy Tinh đều có da màu xanh cốm thì một vài thành viên của chúng lại có bề ngoài trong suốt. Điều đó có nghĩa là toàn bộ tim, gan, lục phủ ngũ tạng của chúng đều bị nhìn xuyên thấu.
2. Loài cá có đầu trong suốt
(Ảnh của MBARI)

Đây là con cá kỳ lạ sống ở vùng nước sâu, được gọi là Cá Mắt Thùng. Loài cá này có cái đầu trong suốt và mắt hình ống.

Mắt của nó cực nhạy với ánh sáng và nó nhìn được những thứ ở trên đầu. Đôi mắt có hình ống bị đậy nắp bởi những thấu kính màu xanh sáng. Hey, nhưng mà 2 điểm lồ lộ ở trên miệng nó không phải là mắt cá nhé. Chúng có chức năng để ngửi như cơ quan khứu giác vậy.

3. Bướm trong suốt
(Ảnh do Hemmy chụp)
Được phát hiện tại Trung Mỹ, từ Mexico đến Panama, con Bướm Thủy Tinh này thuộc loài bướm chân bàn chải. Cánh của nó trong suốt. Các tế bào giữa gân cánh của nó trông y hệt như thủy tinh trong.
Video được cho là quay lại hình ảnh 1 con bướm trong suốt
đăng trên YouTube
4. Mực ống trong suốt
(Ảnh của Peter Batson)
Được tìm thấy tại khu vực đại dương của Nam Bán cầu, mực trong suốt có những cơ quan phát sáng trên mắt, và có khả năng cuộn vào như 1 quả bóng. Nó là mồi của nhiều loài cá vùng nước sâu (cá mập, cá voi chẳng hạn) và của các loài chim biển khác.

5. Cá ngựa vằn trong suốt được tạo ra bởi các nhà khoa học

(Ảnh của LS)
Con cá ngựa vằn này do các nhà khoa học tạo ra vào năm 2008 để có thể nghiên cứu dễ hơn các quá trình khi bệnh phát triển. Sự trong suốt giúp các nhà nghiên cứu tại Viện Nhi Boston nhìn thấy rõ ràng các cơ quan nội tạng cũng như quá trình lớn lên của khối u.

6. Cá băng Channichthyidae trong suốt

(Ảnh của uwe kils)
Những con cá Channichthyidae được tìm thấy tại các vùng nước lạnh xung quanh Nam Cực và miền Nam Nam Mỹ. Chúng ăn loài nhuyễn thể, những động vật thuộc bộ chân kiếm và các loài cá khác. Máu của chúng trong suốt, đơn giản vì trong máu không có hồng cầu.

7. Loài giáp xác chân hai loại trong suốt

(Ảnh của David Shale)
Được gọi là Phronima, một trong những sinh vật khác thường nhất hành tinh này "bị" phát hiện trong khu vực Bắc Atlantic.

8. Ấu trùng tôm trong suốt

Người ta tìm thấy nó gần Hawaii.
(Ảnh: theo Chris Newbert/Minden Pictures)
9. Động vật trong suốt dạng sứa: con Salp (động vật có túi bao)

(Ảnh: theo DM)
"Con Salp (động vật có túi bao), được nhiều người coi là thành viên bậc thấp trong chuỗi thức ăn ở biển, có thể quan trọng đối với số phận của khí nhà kính cacbon đioxyt ở biển hơn là trước đây người ta đã nghĩ.

Trong tạp chí Nghiên cứu Biển Sâu, các nhà khoa học thông báo con Salp, có kích thước bằng ngón tay cái của người, bơi thành đàn hàng tỷ con ở các “điểm nóng”, có thể vận chuyển hàng tấn cacbon mỗi ngày từ bề mặt biển xuống biển sâu làm cho cacbon không trở lại khí quyển được nữa. Salp là động vật biển hình thùng, bán trong suốt, di chuyển trong nước bằng cách kéo nước ở đầu phía trước và đẩy nước ra phía sau như lực đẩy phản lực. Nước đi qua một màng nhầy làm sạch tất cả các vật liệu ăn được" (trích dẫn từ Mạng thông tin khoa học và công nghệ VN).

10. Sứa trong suốt

(Ảnh do Bill Curtsinger chụp)
Nhiều con sứa trong suốt đến nỗi cực kỳ khó phát hiện ra chúng.
"Sứa bơi và nổi lên trên mặt nước và phần lớn cơ thể có dạng hình chuông được hình thành từ chất liệu như thạch đông có màu trong suốt do có tới 98% là nước" (theo wikipedia).

Không có nhận xét nào: