Thứ Năm, 21 tháng 5, 2009

hạnh phúc và niềm vui

Một người đàn ông nọ đến gặp một chuyên gia tâm lý trị liệu và than phiền là ông đang xuống tinh thần đến độ ông không muốn sống nữa.

Sau khi đã chuẩn đoán, chuyên gia tâm lý không nhận ra bất cứ một triệu chứng bệnh hoạn nào trong cơ thể người đàn ông. Lời khuyên thành thật nhất mà ông thường đưa ra trong những trường hợp như thế là:

- Hãy về và tìm cách giải trí cho khuây khoả.

Cụ thể ông khuyên người tự nhận mình bệnh hoạn như sau:

- Thỉnh thoảng hãy đọc một quyển tiểu thuyết hoặc một quyển sách hay.

Nhưng người đàn ông lắc đầu một cách chán nản:

- Tôi đã thử hết mọi cách rồi.

Chuyên gia tâm lý lại khuyên:

- Vậy thì ông hãy đi xem một vở kịch một lần thử coi có thay đổi được không.

Người đàn ông lại lắc đầu. Viên bác sĩ không thất vọng, ông đề nghị:

- Chỉ còn có mỗi một điều mà tôi tưởng có thể khuyên ông, đó là hãy đi xem một gánh xiếc. Có một gánh xiếc vừa đến thành phố lưu diễn, nhiều người nói với tôi rằng dân chúng đổ xô đến để xem rất đông, người ta đặc biệt chú ý đến anh hề của gánh xiếc, tôi tin rằng, sau khi đến xem anh hề này trình diễn, ông sẽ cảm thấy thư giãn ngay.

Người đàn ông buồn bã đáp:

- Thưa bác sĩ, tôi chính là anh hề ấy.

Đằng sau gương mặt lúc nào cũng cười rạng rỡ lắm khi là một cõi lòng đang đau khổ. Một tiếng cười nắc nẻ có thể là sự thể hiện một cuộc sống buồn bã và trống rỗng. Nếu chúng ta là những anh hề của gánh xiếc, bên ngoài cười cợt nhưng bên trong khóc thầm bởi vì chúng ta đã lẫn lộn hai điều quan trọng của cuộc sống: Hạnh Phúc và Niềm Vui.

Hạnh phúc tùy thuộc vào một số yếu tố ngoại tại như sức khoẻ, tiền của, danh vọng… là những điều có thể đến hôm nay, rồi ngày mai lại cất cánh ra đi. Niềm vui thì trái lại, là một sự hài lòng sâu xa mà người ta có thể có mà không phải lệ thuộc vào hoàn cảnh.

Khi chúng ta cảm thấy bất lực đến nỗi không còn biết làm gì như anh hề trong gánh xiếc trên đây, lúc đó chúng ta hãy tin rằng:Thượng Đế đang chờ đón chúng ta để trợ giúp chúng ta. Thượng Đế không phải là một trong những phương thế mà chúng ta chỉ nghĩ tìm đến Ngài sau khi đã thất bại nhiều lần. Chỉ trong và nhờ Ngài chúng ta mới tìm thấy được niềm vui không bao giờ tàn.

Không có nhận xét nào: